Tình huống sư phạm và hướng giải quyết.

lophoc

Tình huống 1 :

Một giáo viên mới ra trường kinh nghiệm chưa nhiều khi đã làm sai một bài toán dù học sinh đã làm đúng nhưng cô vẫn buộc các em làm lại theo cô. Sự việc xảy ra lâu nhưng chưa có phản hồi gì từ . Khi biết chuyện một giáo viên già dặn kinh nghiệm của trường khuyên cô giáo trẻ hay xem lại và xem đây là sự cố nghề nghiệp, cần rút kinh nghiệm và không “bươi” lại để không làm ảnh hưởng đến sự nghiếp sau này của mình. Bạn đồng ý với cách xử lý của đồng nghiệp hay có cách nào khác tế nhị và hay hơn ?

Gợi ý :

Giáo dục là một ngành khoa học, mà Toán lại là môn khoa học cần độ chính xác cao tuyệt đối nên không thể chấp nhận sai số. Nếu hiện tại chưa thấy chỗ sai thi đến lúc nào đó mọi người sẽ thấy chỗ sai và nó càng làm giảm uy tín của giáo viên.

Giáo viên không phải là người không thể sai sót và điều chỉnh để hướng đến sự hoàn thiện không chỉ của giáo viên đó mà là của ngành giáo dục. Giáo viên nên nhận lỗi trước học sinh và phụ huynh và điều chỉnh lại, điều đó không những không làm giảm uy tín của giáo viên mà còn làm tăng sự tin cậy của phụ huynh và học sinh đối với giáo viên.

Tình huống 2:

Một lần bạn có việc gấp nên đã đến muộn khoảng 10 phút, khi bạn vừa bước vào lớp thì nghe thấy tiếng của học sinh trong lớp đang reo hò vì tưởng cô giáo không đến. Nếu bạn là người giáo viên đó bạn sẽ làm gì ?

Gợi ý :

Dù có tự ái hay không hài lòng với thái độ và cách cư xử của học sinh thì tôi vẫn lên lớp bình thường. Thay vì “lên lớp” học sinh thì tôi xin lỗi học sinh vì đã đến muộn vì có việc gấp. Đồng thời tôi sẽ nhẹ nhành và khéo léo nhắc nhở học sinh về hành vi đó và khuyên các em lần sau không nên như thế. Tôi cũng không để mắt quá nhiều về việc “ngoài rìa” này bằng cách đi vào bài giảng của mình nhanh chóng với tâm lí thoải mái. 


loading...

No comments yet.

Please Post Your Comments & Reviews

Your email address will not be published. Required fields are marked *