Phương pháp ” Lớp học đảo ngược “.

Thay vì đến lớp nghe giảng bài , rồi về nhà làm bài tập. Ở lớp học đảo ngược, học trò sẽ chủ động tìm hiểu kiếm thức dưới mọi hình thức theo định hướng của giáo viên và làm bài tạp về nhà. Khi đến lớp các em được tham gia nhiều hoạt động nhằm tương tác và chia sẻ lẫn nhau.

Bắt đầu vào lớp “ Nào ! cô kiểm tra xem kết quả bài tập về nhà của các em nhé” . Tôi mở máy tính ra và vào web  http://www.surveymonkey.com   để xem thống kê kết quả làm bài tập của học sinh. Từ năm học này tôi bắt đàu giảng dạy cho học sinh phương pháp Flipped classroom- lớp học đảo ngược tôi thiết kế các bài giảng E-Learning bằng các công cụ như http://mix.office.com/ rồi gửi lên Facebook tôi lập ra cho mục đích giảng dạy trực tuyến miễn phí để các em vòa và tự tìm hiểu.

Sau đó các em sẽ làm một số bài tập để kiểm tra  khả năng tiếp thu . Nhờ học sinh đã nắm vững lý thuyết ở nhà  nên khi vào lớp tôi chỉ tổ chức những hoạt động mang tính tương tác nhằm rèn cho học sinh các kỹ năng cần thiết : kỹ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình,…trong đó kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng mà tôi chú trọng nhất, bởi đây là kỹ năng mà người Việt yếu hẳn so với các nước khu vực. Khi được hỏi các em có thích học như thế này không thì 100% trả lời là “rất thích” .

Thực ra phương pháp  lớp học đảo ngược này có tính khả thi cao đối với các học sinh có khả năng tự học, có kỷ luật và ý chí. Hiệu quả củ phương pháp này đã được kiểm chứng từ lâu ở nhiều nước  có nền giáo dục mạnh mẽ như : Mỹ , Úc và một số nước châu Âu .. Ở bậc Đại học phương pháp này cũng đã được sử dụng từ lâu . Tuy nhiên, ở bậc phổ thông thi chưa được phổ biến do chưa có bất kì một cuộc tập huấn nào cho giáo viên bậc THPT.

Phương pháo lớp học đảo ngược đã được áp dụng tại quận 1 TP.HCM với môn hóa 9. Nhận được một sô thành công nhất định qua kết quả học tập và phản hòi từ phía học sinh. Vậy những ưu điểm mà phương pháp này mang  lại là gì ?. Để thấy được điều này, chúng ta sẽ tiến hành 1 cuộc so sánh giữa hai hình thức lớp học ổ điển và lớp học đảo ngược.

 

 

ở lớp học cổ điển , học sinh đến lớp nghe giảng bài thụ động hình thức này giới chuyên môn gọi là Low thinking. Sau những giờ trên lớp thì các em về làm bài tập về nhà và quá trình này có thể sẽ gặp khó khăn nếu học sinh không hiểu bài. Những lúc như thế cha mẹ của học sinh sẽ đóng via trò là người thầy bất đắc dĩ để giúp con làm bài tập và hầu hết đều thất bại hoặc những bậc cha mẹ không có chuyên môn.

Như vậy, nhiệm vụ mới truyền kiến thức thuộc người thầy và theo thang tư  duy Bloom thì nhệm vụ này chỉ ở những bậc thấp ( Biết và Hiểu ), còn nhiệm vụ cuẩ học sinh là làm bài tập và vận dụng kiến thức và nhiệm vụ này thuộc thang tư duy bậc cao. Điều đang ngại ở đây là những nhiệm vu bậc cao đó lại thuộc những người không có chuyên môn như học sinh là phụ huynh.

Ở lớp học đảo ngược việc tìm kiếm kiến thức được dịnh hướng bởi người thầy, nhiệm vụ của học sinh là làm bài tập và học những kiến thức mới này . Khi vào lớp các em được tham gia các hoạt động mang tính tương tác và chia sẻ lẫn nhau do giáo viên tổ chức. Các bài tập bậc cao được làm ngay tại lớp dưới sự hỗ trợ của giáo viên. Cách học này đòi hỏi học sinh phải dùng nhiều đến tư duy hoạt động của não nên gọi là “ High thiking” . Như vậy, nhiệm vụ bậc cao được thực hiện bởi cả thầy và trò.

Phương pháp này không cho phép học sinh ngồi nghe thụ động nên giảm được sự nhàm chán trong các giờ học. Tuy vậy, thì những giáo trình E-Learning cũng cần phải rất bài bản và hấp dẫn để lôi cuốn được học sinh. Do vậy, phương pháp này gắn chặt với phương pháp E-Learning. 

Ngoài ra, phương pháp này còn có một ưu điểm nữa là học sinh có thể học mội lúc mọi nơi và với nhiều thiết bị chỉ cần thiết bị đó có thể online như  smartphone, máy tính bảng.

Bên cạnh những ưu điểm thì phương pháp này cũng có những nhược điểm không thể tránh khỏi, khi vận dụng vào quá trình dạy học ở phổ thông do đạc thù của giáo dục mỗi nước cũng như tính cách và kỹ năng của học sinh . Đầu tiên là nó làm mất khá nhiều thời gian và công sức soạn giáo trình của giáo viên với khối lượng kiến thức khổng lồ và số lượng môn học quá nhiều trong một năm học thì việc áp dụng phương pháp ày không thực sự khả thi. Bên cạnh đó việc đánh giá và kiểm tra vẫn chưa rõ rành theo tiêu chí đánh giá toàn diện chứ không chỉ chú trọng đánh giá về mặt nội dung thì giáo viên vẫn còn vất vả theo kiểu “ học gì dạy nấy”.

Ngoài ra, muốn thực hiện được những bài giảng E-Learning và sử dụng các công cụ khác để tổ chức hoạt động học tập trong lớp thì đòi hỏi giáo viên phảo giỏi công nghệ và phương pháp. Mặc dù vậy, đường truyện Internet cũng làm cho nhiều học sinh không có hứng . Cuối cùng giao viên phải có kế hoạch đòng bộ và xuyên suốt năm học và không phải bài học nào cũng phù hợp với phương pháp này. 

Nguồn-vnexpress.net

loading...

No comments yet.

Please Post Your Comments & Reviews

Your email address will not be published. Required fields are marked *