Nâng cao chất lượng dạy văn miêu tả cho học sinh lớp 4 phần 1

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

           Với tư cách là môn học công cụ, môn Tiếng Việt có vai trò hết sức quan  trọng trong giao tiếp đời sống cũng như trong học tập của học sinh. Đặc biệt  đối với học sinh tiểu học vì tiếng Việt là ngôn ngữ giao tiếp của trẻ. Thông qua môn Tiếng Việt các em nắm được kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Từ đó mở rộng vốn ngôn ngữ và sự hiểu biết về ngôn ngữ. Tiếng Việt là chìa khoá để mở cánh cửa tri thức, là điều kiện phương tiện để học tốt các môn học khác.

Môn Tiếng Việt ở nhà trường tiểu học được phân chia thành nhiều phân môn như: Tập đọc, Chính tả, Tập viết, Luyện từ và câu, Kể chuyện, Tập làm văn. Mỗi phân môn đều có nhiệm vụ riêng của nó, song đều có một đặc điểm chung là hình thành và phát triển 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết.

          Trong môn Tiếng Việt thì phân môn Tập làm văn có vị trí rất quan trọng vì nó tận dụng các hiểu biết và kĩ năng về tiếng Việt do các phân môn khác rèn luyện hoặc cung cấp đồng thời góp phần hoàn thiện chúng. Học sinh vận dụng các kiến thức tiếng Việt khi làm bài văn, trong quá trình vận dụng này, các kiến thức đó hoàn thiện và nâng cao dần. Phân môn Tập làm văn rèn luyện cho học sinh kĩ năng sản sinh văn bản. Nhờ vậy, tiếng Việt không chỉ là một hệ thống cấu trúc được xem xét từng phần, từng mặt qua từng phân môn mà trở thành một công cụ sinh động trong quá trình giao tiếp, tư duy, học tập.

          Khi học sinh làm một bài văn tức là học sinh đã thực hiện một hoạt động giao tiếp. Mỗi bài văn là một sản phẩm không lặp lại của từng học sinh trước đề bài. Do đó có thể nói, việc học làm văn, cái riêng của các em được bộc bạch rõ nét nhất, trọn vẹn nhất. Như vậy dạy tập làm văn là dạy cho các em tập suy nghĩ riêng, tập sáng tạo, tập thể hiện trung thực con người mình. Điều đó thực sự quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mà Đảng và Nhà nước vạch ra. Hiện nay, giáo viên tiểu học còn rất khó khăn khi dạy tập làm văn, đặc biệt là dạy theo tinh thần quan tâm đến việc tổ chức, hướng dẫn học sinh làm bài tập. Làm thế nào để dạy tập làm văn đạt kết quả cao?  Đó chính là băn khoăn trăn trở của nhiều nhà giáo dục, của các giáo viên tiểu học đang trực tiếp giảng dạy.Với tư cách là một giáo viên tiểu học muốn đóng góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng dạy tập làm văn. Đó cũng là hành trang vững chắc giúp tôi có thể dạy tốt phân môn Tập làm văn nói riêng và bộ môn Tiếng Việt nói chung.

          Xuất phát từ những lí do nêu trên, tôi đã chọn đề tài: "Dạy văn miêu tả  cho học sinh lớp 4 ''  rất mong được sự chỉ bảo, giúp đỡ của các nhà chuyên môn và các bạn đồng nghiệp.



 

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

 I. CƠ SỞ LÍ  LUẬN

Dạy học tiếng Việt trong trường Tiểu học nói chung và dạy phân môn Tập làm văn nói riêng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nhất là phân môn Tập làm văn. Đây là phân môn tổng hợp của tất cả các phân môn Tiếng Việt khác ở bậc Tiểu học: Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Luyện từ và câu. Mục tiêu của cả người dạy và người học là “ có cảm xúc” trong mỗi tiết học văn. Người giáo viên giúp cho các em cảm nhận được cái hay cái đẹp trong các bài văn, bài thơ, cuộc sống xung quanh và thể hiện “cái đẹp” đó bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh. Trong chương trình lớp 4 “Văn miêu tả chiếm thời lượng lớn.Vì vậy để dạy tốt phân môn này, người giáo viên cần nắm vững các kiến thức sau:

 1. Văn miêu tả là gì ?

Miêu tả là dùng ngôn ngữ để vẽ lại một con người hay một sự vật nào đó.

Văn miêu tả là dùng ngôn ngữ có hình ảnh và cảm xúc để vẽ lại một con người, một đồ vật, một con vật hay một phong cảnh… nào đó. Ở lớp 4, các em sẽ tập làm văn miêu tả đồ vật,cây cối,con vật.

2.Tìm hiểu đề bài

– Mỗi bài văn đều gắn với một đề bài : làm văn là thực hiện những yêu cầu mà đề bài đặt ra.

– Xác định phạm vi, đối tượng miêu tả.

– Xác định những điểm trọng tâm mà đề bài yêu cầu cần phải tả.

          3. Quan sát sự vật 

– Quan sát là dùng giác quan ( chủ yếu là mắt) để tìm hiểu đối tượng miêu tả.

– Quan sát từ xa đến gần,từ ngoài vào trong, từ khái quát đến cụ thể, từ hình dáng đến hoạt động hoặc ngược lại.

          4. Lựa chọn và miêu tả

– Đặc tả : là tả trực tiếp vào những bộ phận đặc biệt để làm nổi bật bản chất sự vật.( Ví dụ hoa phượng đỏ gắn với mùathi…)

– Tả chấm phá : là tả đủ các bộ phận của sự vật nhưng chỉ bằng vài nét chính và đơn sơ nhất, sau đó khái quát lại để người đọc có thể hình dung ra toàn bộ sự vật.

          5. Cấu trúc chung của bài văn miêu tả và cách viết từng phần

5.1 Phần mở bài : Giới thiệu đối tượng miêu tả.

5.2 Phần thân bài :  miêu tả đối tượng từ bao quát đến chi tiết với những đặc điểm  nổi bật qua sự cảm nhận của bản thân.

 

5.3 Phần kết bài : kết luận về đối tượng miêu tả. Nêu đánh giá hoặc cảm nhận của người viết về đối tượng đó. 

loading...
Share this Post :

No comments yet.

Please Post Your Comments & Reviews

Your email address will not be published. Required fields are marked *