Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt

1. Xây dựng tập thể lớp đoàn kết, thân thiện, đa số học sinh trong lớp phải hiểu và thực hiện nghiêm túc nội quy của cơ quan, không vi phạm những điều cấm đối với học sinh. Qua đó để học sinh chậm tiến thấy được những lỗi vi phạm của mình gây ảnh hưởng đến tập thể lớp như thế nào?

     Để làm được điều đó tôi sử dụng các biện pháp:

      – Cho học sinh viết cam kết thực hiện nghiêm nội quy nhà trường, không vi phạm điều cấm đối với học sinh theo điều lệ trường trung học sau đó cho phụ huynh ký xác nhận (bản cam kết được viết làm 2 bản, học sinh giữ 01 bản, GVCN giữ 01 bản).

     – Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục về các nội quy nhà trường, luật an toàn giao thông … trong các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần, sinh hoạt chi đoàn cuối tháng với các hình thức như: Cập nhật các học sinh vi phạm trong nhà trường chỉ rõ lỗi vi phạm, nguyên nhân vi phạm và hình thức xử lí của nhà trường đối với các học sinh đó như thế nào? Tại sao lại xử lí như vậy? Để các em rút kinh nghiệm hoặc đưa ra các tình huống giao thông thông thường cho các em thảo luận … khi đó sẽ làm giảm bớt sự căng thẳng tạo không khí buổi sinh hoạt thân thiện hơn.

     – Hướng dẫn để các em tổ chức buổi hoạt động tập thể như: Toạ đàm nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (tổ chức văn nghệ, bốc thăm tặng quà …), hoạt động chào mừng ngày 20/11 (các em tham gia văn nghệ do Đoàn trường tổ chức, hát về thầy cô, mái trường… đi thăm chúc tết thầy cô giáo), qua đó để các em hiểu hơn về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", truyền thống " tôn sư trọng đạo " của người Việt Nam….

     Từ các buổi sinh hoạt tập thể như vậy đã tạo sự gần gũi, thân thiện giữa các em học sinh trong lớp hơn.

     2. Lập kế hoạch đi thăm gia đình học sinh trong lớp (mỗi tháng thăm được ít nhất  02 gia đình học sinh; trong 02 năm học lớp 10 và 11 có thể thăm được hết gia đình học sinh trong lớp), để hiểu  hơn về hoàn cảnh của học sinh và có biện pháp giáo dục phù hợp.

 

     3. Phân loại được những học sinh cá biệt, xác định những lỗi mà học sinh đó hay vi phạm, tìm hiểu các nguyên nhân như: Điều kiện hoàn cảnh gia đình học sinh đó, học sinh đó thường đi học, chơi với nhóm học sinh nào…

4. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt đầy đủ chính xác mọi hoạt động, những lỗi vi phạm hay những biểu hiện tích cực của học sinh cá biệt trong từng buổi học để tác động, uốn nắn hoặc biểu dương học cá biệt đó ngay trong giờ sinh hoạt 15 phút của buổi học hôm sau, tuy nhiên tránh sự trì chiết học sinh để học sinh hiểu nhầm giáo viên trù dập mình.

     Vậy dựa vào đâu để thu thập được các thông tin trên?

– Thông qua nhận xét trong sổ đầu bài.

– Thông qua giáo viên bộ môn.

– Thông qua ban theo dõi nề nếp của nhà trường.

– Thông qua ban cán sự lớp.

– Thông qua bạn bè thân quen với học sinh đó…

     5. Để làm tốt công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường, GVCN đã đến thăm gia đình của học sinh cá biệt, mời phụ huynh của những học sinh đó đến trường để trao đổi, lập kế hoạch cụ thể phối hợp với những phụ huynh của học sinh cá biệt:

     – Lựa chọn hình thức trao đổi thông tin:

     Bằng sổ liên lạc, để thông báo thường xuyên mỗi tuần 01 lần: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét về kết quả học tập, số buổi nghỉ, số lần bỏ tiết, đi học chậm và các vi phạm khác, nhận xét về thái độ, chiều hướng tiến bộ của học sinh cá biệt đó và đưa  học sinh chuyển về cho phụ huynh vào thứ 7, phụ huynh học sinh xem sau đó nhận xét các hoạt động của học sinh tại gia đinh và ký xác nhận rồi chuyển lại cho giáo viên chủ nhiệm vào sáng thứ 2 tuần sau (phụ huynh học sinh phải ký mẫu vào sổ liên lạc).

     Bằng điện thoại: Giáo viên chủ nhiệm cho phụ huynh đăng ký số điện thoại và thông báo số điện thoại của mình cho phụ huynh học sinh biết, ngay từ buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm. Giáo viên chủ nhiệm có thể liên lạc trực tiếp với phụ huynh học sinh bằng số điện thoại khi cần thiết và ngược lại phụ huynh học sinh có thể liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để nắm thông tin về học sinh.

     Đặc biệt đối với học sinh hay nghỉ học, bỏ giờ như: Cao Việt Thắng, Vũ Văn Ngọc, Vũ Hoàng Anh nếu nghỉ học không có lí do, hoặc viết giấy phép nhưng không có chữ ký phụ huynh, có chữ ký phụ huynh nhưng không đúng … thì giáo viên chủ nhiệm điện trực tiếp cho gia đình học sinh ngay trong buổi học hôm đó để xác định thông tin.

     6. Thường xuyên quan tâm, gần gũi với các học sinh cá biệt, để các em cảm thấy mình không bị xa lánh, ghét bỏ và các em có thể chia sẻ những vướng mắc, từ đó có những lời khuyên đúng đắn, phù hợp tháo gỡ cho các em.

 

     7. Phân công các bạn học sinh trong lớp theo dõi, giúp đỡ học sinh cá biệt: Tất cả các bạn học sinh trong lớp đều phải có trách nhiệm giúp đỡ các bạn học sinh chậm tiến trong lớp, nhưng để theo dõi chính xác, đầy đủ và có trách nhiệm hơn, cần phải phân công cụ thể người theo dõi, giúp đỡ học sinh cá biệt:

8. Hình thức xử lí học sinh vi phạm:

     – Cho học sinh vi phạm viết bản tự kiểm điểm, kiểm điểm trước lớp và tự nhận hình thức kỉ luật.

     – Tuỳ vào mức độ vi phạm có thể khiển trách trước lớp hoặc đề nghị lên Hội đồng kỉ luật để xử lí.

     – Xếp loại hạnh kiểm không quá mức trung bình trong tháng đó.

     – Thông báo cho gia đình học sinh biết.

     9. Trong một số trường hợp với các mức độ vi phạm nghiêm trọng hoặc học sinh chậm sửa chữa, cần phối hợp với Đoàn trường, Ban giám hiệu để có biện pháp giáo dục học sinh. 

Lê Thế Thắng

loading...

No comments yet.

Please Post Your Comments & Reviews

Your email address will not be published. Required fields are marked *