Công Phượng và bài học truyền thông

Câu chuyện về tuổi của Công Phượng tạm lắng xuống sau khi sở tư pháp Nghệ An đã thanh tra và đưa ra kết luận cuối cùng về tuổi thật của em.

Tuy nhiên, với những người làm báo, làm truyền hình đặc biệt là các bạn sinh viên đã có những bài học sâu sắc về một hình thức truyền thông không mới trên thế giới nhưng và chỉ mới thực sự vào Việt Nam.

Trước khi nói về chuyện tuổi Công Phượng, chúng ta phải nói lại về một trào lưu truyền thông trên internet qua việc tạo hiệu ứng scandal trên mạng xã hội.

Từ những tên tuổi vô danh như Bà Tưng, Kenny Sang, một ekip truyền thông đứng sau đã tạo ra những hiệu ứng truyền thông với những scandal, những phát ngôn gây sốc. Cư dân mạng cứ thoải mái bình luận ném đá, chửi rủa, nhưng fanpage của các nhân vật này cứ tăng like với tốc độ chóng mặt, lượt view trên youtube của họ thì khỏi phải bàn là cực lớn. Lượt tìm kiếm những từ khóa như Bà Tưng hay Kenny Sang có lẽ thuộc hàng top ten ở Việt Nam.

images (1)

Bà Tưng và ekip kiếm bộn tiền nhờ hiệu ứng truyền thông

Vậy họ được lợi gì từ những hiệu ứng xấu về truyền thông này. Xin thưa đó là khoản thu nhập khổng lồ từ quảng cáo trên fanpage của họ hoặc từ quảng cáo trên tài khoản youtube của họ. Khi đạt được mục đích rồi thì họ lại trở về với con người ngoan ngoãn hiền lành mặc cho trước đó họ là kẻ điên điên khùng khùng và bệnh hoạn thế nào.

Vậy bài học đầu tiên đó là truyền thông từ hiệu ứng scandal. Tuy nhiên những mặt trái của hiện tượng truyền thông này là quá lớn. Những lệch lạc về quan niệm sống, về văn hóa, về lối sống quá ảo trên mạng xã hội khi một bộ phận giới trẻ vì những mục đích cá nhân mà bất chấp tất cả là điều nguy hại cho xã hội hiện đại. Con người ngày càng xa vào lối sống quá thực dụng, ảo tưởng và bất chấp tất cả để đạt mục đích.

Bài học truyền thông thứ 2 là hình thức truyền thông dựa hơi người nổi tiếng để marketing cho một chương trình, một sự kiện, một tờ báo hay một công ty nào đó. 

Bài học này được thấy rất rõ qua câu chuyện tuổi Công Phượng ồn ào thời gian qua. Một đài truyền hình trung ương tiếng tăm trên danh nghĩa đi tìm sự trung thực cho một nền thể thao đã đi qua sâu vào đời tư của một cá nhân và không ai khác là cái tên cầu thủ trẻ Công Phượng người đã và đang nổi lên như một tài năng bóng đá hiếm có của Việt Nam trong suốt mấy chục năm qua. Gian lận thể thao phải nói là thường xuyên xảy ra và trong rất nhiều môn do bệnh thành tích mà người lớn đã làm mọi cách trong đó có cả cách gian lận tuổi để đạt được. Chuyển động 24h có thể đã có nhiều sự lựa chọn nhưng Công Phượng lại được "ưu ái" đặc biệt và đương nhiên không phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên cho mục đích tốt đẹp về tìm lại sự trung thực trong thể thao. Chuyện tuổi Công Phượng dù chỉ được nghe phong thanh nhưng CĐ 24h đã làm mọi cách như tạo tình tiết gay cấn trên truyền hình (Với Nhà Văn Nguyễn Quang Vinh), điều tra như cảnh sát hình sự, lồng nhạc hình sự trong việc đưa những tình tiết mới về tuổi Công Phượng…thậm chí còn đề cập đến cả mộ phần của người đã mất thì quả thật là đã vượt quá tầm của một chương trình truyền hình thuần túy. Vậy đằng sau câu chuyện này là gì?

tải xuống (1)

Hình ảnh minh họa

Chuyển động 24h là một chương trình mới lên sóng và kèm theo nó là tờ báo mới của chương trình. Việc tạo hiệu ứng truyền thông dựa hơi người nổi tiếng để tăng rank cho chương trình là không mới ở nước ngoài và chuyển động 24h đã áp dụng theo cách đó. Tuy nhiên giá như chuyển động 24h biết dừng lại đúng lúc thay vì khi bị dư luận phản ứng quá mạnh thì lại xù lông và quyết "Điều tra" bằng được. Việc làm của CĐ 24h thậm chí được nhiều bạn đọc ví von là xem Công Phượng như một tội phạm và CĐ 24h đang làm thay phần của cảnh sát. Sự quá đáng này có thể đã làm cho mục tiêu truyền thông ban đầu cho chương trình không còn nguyên vẹn mục đích vì cái mất mát về điều tiếng là quá lớn.

Vậy bài học truyền thông gì qua những câu chuyện trên? Có lẽ độc giả có thể cảm nhận được giá trị của được và mất qua những câu chuyện ồn ào về truyền thông thời gian qua mà bài viết này cũng khó phân tích hết được. 

Hy vọng rằng 2015, chúng ta sẽ thực sự có nhiều câu chuyện truyền thông đúng nghĩa, các hoạt động truyền thông lành mạnh và tạo được hiệu ứng tốt trong dư luận. Vì truyền thông hãy vì độc giả trước khi nghĩ tới một chuyện a,b,c nào đó.

Theo Tuan Do



loading...

No comments yet.

Please Post Your Comments & Reviews

Your email address will not be published. Required fields are marked *