các tình huống sư phạm thường gặp

Trong giáo dục những giáo viên sẽ gặp rất nhiều các tình huống mà có thể chưa biết xử lý thế nào. Sau đây chúng tôi có một số kỹ năng sư phạm, xử lý tình huống và các cách giải quyết để cho các giáo viên tham khảo.

download

Kỹ năng sư phạm và các tình huống sư phạm thường gặp

Tình huống 1:

Một giáo viên đến nhà học sinh để thông báo kết quả học tập của học sinh đó cho gia đình biết và để phối hợp cùng giáo viên và nhà trường để cải thiện kết quả học tập của em. Nhưng không ngờ phụ huynh em học sinh đó lại đánh học sinh đó ngay trước mặt giáo viên, nếu bạn là giáo viên đó bạn sẽ làm gì ?

Giải quyết:

Làm cho không khí gia đình giảm bớt căng thẳng, rồi giải thích cho phụ huynh học sinh đó rằng bạn đến nhà thông báo kết quả không tốt của học sinh không phải  là để cho phụ huynh đánh con. Việc đến nhà đầu tiên là để thăm gia đình thứ 2 là để kết hợp với gia đình để giáo dục tốt cho học em, từ đó giúp em cố gắng vươn lên đạt kết quả học tập cao hơn. Còn với cách giáo dục của gia đình , tôi thấy như thế là không ổn. Mỗi lần như thế lại đánh em không những ảnh hưởng về thân thể mà còn ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm lý của các em. Vì vậy tôi mong gia đình cầ có cách giáo dục khác tốt hơn, phù hợp với tâm lý của em để dạy bảo. 


Tình huống 2:

Sau tiếng trống báo hiệu hết giờ ra chơi, bạn đi ngang qua một lớp nhưng không phải do mình chủ nhiêm nghe thấy các học sinh đang trửi nhau. Nếu là bạn thì bạn sẽ làm cách nào ?

Giải quyết:

Tôi sẽ bước vào lớp và việc trước tiên là khuyên các em trật tự vì trống đã đánh đã hết giờ ra chơi. Đặc biệt còn có bạn nói tục vì như vậy là không lịch sự . Đay là trường học thế là đã vi phạm nội quy, chứ không phải là ngoài đường mà kể cả ngoài đường thì cũng không được thế, như thế mọi người sẽ không thích các em. Mặt khác em nói như thế là không tôn trọng bạn và những người xung quanh.


Tình huống 3:

Đến tiết dạy của bạn và bạn phải vào một lớp có thể coi là cá biệt. Vừa  vào lớp ngồi xuống ghế thì bạn nhận thấy quần bạn đã dính vào ghế vì kẹo cao su . Bạn sẽ làm gì trong tình huống này ?

Giải quyết:

Tôi cần từ từ gỡ cái quần đang dính chặt vào ghế ra trước tiên và đứng lên giữ lớp trật tự và bảo với các học sinh rằng : tôi cũng đá từng là học sinh như các em vậy, người ta nói   nhất quỷ nhì ma thứ 3 học trò mà. Tôi biết học sinh có rất nhiề trò nghịch ngợm và hiếu động nhưng nghịch như thế nào thì cần phải cho đúng lúc đúng chỗ với ai và ở đâu. Hãy cho mọi người biết rẳng các em đi học và các em là một người con ngoan , một người trò giỏi. Trò nghịch của các em hôm nay tôi sẽ bỏ qua và xem như chưa có gì. Nhưng mà các em nên nhớ đừng bao giờ để tôi gặp lại chuyện này lần nữa. Rồi bắt đầu vào bài học .


Tình huống 4:

Khi chấm bài kiểm tra hôm nay của học sinh , bạn chợt thấy có một trường hợp đột xuất, đó là bài làm của một học sinh có mức học trung bình yếu của lớp nhưng lại rất tốt. Đến hôm trả bài nếu là bạn, bạn sẽ làm những gì ?

Giải quyết:

Khen ngợi bài làm của học sinh đó trước lớp là điều mà bạn không thể bỏ qua vì bạn đã có cách làm hay  và độc đáo. Song song với việc đó bạn cần khéo léo xem xét xem bài làm đó có thực sự là của bạn ấy không bằng cách gọi bạn ấy có thể lên bảng nói chữa bài và nói về cách làm của mình cho các bạn khác trong lớp cùng học tập, việc đó còn có thể giúp bạn ấy chứng minh sự tiến  bộ của mình và làm sang tỏ việc bạn đang băn khoăn. Khi bạn đã xong phần việc của mình, nếu bạn làm và nói trơn tru thì không còn gì băn khoăn rồi, còn bạn ấy mà lúng túng không nói rõ ràng được thì bạn cũng không nên phê bình bạn ấy trước lớp , mà việc đó bạn cần tế nhị có thể sau giờ học bạn nói chuyện riêng với bạn ấy. Và điểm đó bạn chưa nên ghi vội mà có thể để xem thời gian tới bạn ấy thể hiện thế nào.

Nguồn – giaoan.com.vn

loading...
Share this Post :

No comments yet.

Please Post Your Comments & Reviews

Your email address will not be published. Required fields are marked *