redtube.com

Bạn có đang sử dụng những kĩ năng giao tiếp cơ bản này không?

Đây là một bài giới thiệu những kĩ năng giao tiếp cơ bản sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn trong công việc và cuộc sống.

1.  Ngôn Ngữ Cơ Thể

Đã bao giờ bạn có một cuộc đối thoại với người nào đó mà họ không biết ngôn ngữ của bạn? Điều này là hoàn toàn có thể!

Ngôn ngữ cơ thể có thể chiếm đến 55% trong cách chúng ta giao tiếp

Nếu bạn có điều gì đó quan trọng hoặc tương đối nhạy cảm để có thể bộc lộ, hãy gặp một người nào đó để nói chuyện trực tiếp nếu có thể. Bạn có thể kiểm tra ngôn ngữ cơ thể của họ, để xem cách họ phản ứng với thông điệp bạn mang lại như thế nào.

Biết rõ được ngôn ngữ cơ thể của riêng bạn, bởi vì sự NHẬN THỨC thì HƠN hẳn THỰC TẾ

Bạn có thể nằm dài trên ghế vì bạn mệt mỏi sau một ngày dài. Người khác sẽ có thể nghĩ rằng bạn không có hứng thú với những gì họ nói. Giao tiếp bằng mắt, thể hiện thái độ qua khuôn mặt, tư thế, cử chỉ, điệu bộ, cách ăn mặc, v..v.. sẽ có tác động không nhỏ đến việc người kia có nhận được thong điệp từ bạn hay không.

images

2. Tông giọng

Chú ý 4 yếu tố sau đây để có thể cải thiện những kĩ năng giao tiếp cơ bản nhưng không kém phần quan trọng:

Cường độ giọng. Một giọng trầm, thấp có thể khiến bạn trở nên đáng tin và am hiểu hơn trong mắt mọi người. Những nhà chính trị gia thường làm việc với giọng trầm.

Âm lượng. Nếu bạn là một người thường xuyên nói nhỏ, bạn sẽ dễ bị hiểu là người thiếu tự tin và rụt rè trong những trường hợp nhất định. Tương tự, nếu bạn là hay nói to, và khi bạn giảm thiểu điều đó sẽ khiến bạn trở nên nhiều thiện chí đôi với người khác. Nếu bạn đang giao tiếp với một người như đang hét lên, thì hãy nâng âm lượng của bạn lên cho phù hợp với họ, và từ từ hạ thấp nó xuống, họ sẽ làm theo bạn.

Điểm nhấn. Hãy nhấn mạnh vào những từ ngữ nhất định khi bạn giao tiếp, để truyền đạt sự đam mê, sự thích thú và thêm ý nghĩa cho những gì bạn đang muốn nói

Nhịp đô. Hãy chú ý đến nhịp độ khi nói để chắc rằng thông điệp bạn truyền tải có thể khiến cho người kia hiểu được. Tránh nói quá nhanh, nói lướt hoặc nói quá chậm khiến cho họ cảm thấy mất hứng.

Tông giọng của bạn có thể chiếm 37% cách bạn giao tiếp trong môi trường làm việc thông thường

3.Từ Ngữ

Mặc dù trong một cuộc đối thoại phức tạp, từ ngữ chỉ chiếm xấp xỉ 8% cách thức mà bạn có thể truyền tải thông điệp, bạn vẫn có thể tạo nên tác động lớn với những từ ngữ bạn dung. Đây là một vài mẹo:

Cách nói ẩn dụ. Giao tiếp tốt hơn với những người khác bằng việc giúp họ hình dung những gì bạn nói. Ví dụ, thay vì:

“Nhiệm vụ sẽ rất khó khăn, nhưng sẽ rất bõ công chúng ta khi nó được hoàn thành”, bạn có thể dung:

“Chúng ta phải leo một ngọn núi sẽ gây tương đối khó khăn, nhưng cảnh vật trên đỉnh núi thì lại thật tuyệt’’

Sử dụng những câu ngắn, đơn giản (ít hơn 20 từ) để giúp họ dễ hiểu. Thay vì:

“Tôi sẽ rất vui nếu bạn hoàn trả lại mặt hàng một cách thuận tiện nhất.” Hãy nói:

“Bạn có thể hoàn trả lại mặt hàng ngay khi có thể chứ?’’

Hỏi những câu hỏi rành mạch, cụ thể. Não của bạn giống như Google Search Box; câu hỏi càng rõ ràng, thì câu trả lời càng chuẩn. Vậy nên thay vì:

“Làm sao để giảm giá vậy?” hãy nói: “Chúng tôi có thể làm những bước nào để tiết kiệm chi phí?”

Dùng những từ ngữ mang nhiều xúc cảm. Ví dụ:

Thay vì nói “Chúng tôi đào tạo những cá nhân”, hãy nói: “ Chúng tôi tạo sự tự tin cho những cá nhân qua việc đào tạo”

4.Sự đồng cảm

Sự đồng cảm là gì? Đây là kĩ năng giao tiếp cơ bản bao gồm việc đưa bạn vào hoàn cảnh của người khác. Bạn sẽ nhận ra những cảm giác và những tình huống mà họ đang gặp phải.

Nó không có nghĩa là bạn đồng ý với họ, nó nghĩa bạn hiểu vấn đề của họ như thế nào.

Sự đồng cảm bao gồm việc trở nên đáng tin cậy, tự tin và không phán xét. Bạn có thể thể hiện sự đồng cảm với người khác nếu bạn có cùng những trải nghiệm chung với họ.

Đồng cảm không có nghĩa là thương hại, và nếu hiểu theo nghĩa ngược lại, bạn có thể có những suy nghĩ tiêu cực và khiến cho tình huống trở nên tệ hơn.

Nó cũng không phải là sự thờ ơ, khi mà bạn không hề tỏ ra quan tâm đến cảm giác hay tình huống mà họ gặp phải.

Hãy ghé qua trang Empathy Blockers để có nhiều lời khuyên hữu ích hơn về việc kĩ năng đồng cảm.

5.Lắng nghe một cách chủ động

Lắng nghe một cách năng động bao gồm việc cho họ cảm thấy rằng bạn đã hiểu thực sự cảm giác và tình huống mà họ trải qua, để thể hiện rằng bạn hiểu chính xác những gì họ nói.

Nó có phần tương đối giống với việc đồng cảm (ở trên) và là một kĩ năng giao tiếp cơ bản có thể được cải thiện nhờ luyện tập, và rất hữu dụng trong những trường hợp nhất định.

nghe

Nó làm cho người khác có cơ hội để tâm sự, và vì bạn không thể hiện quan điểm của mình, bạn sẽ tránh được nguy cơ “nói sai” và khiến cho người kia cảm thấy tồi tệ hơn.

Bản dịch tiếng việt

loading...

No comments yet.

Please Post Your Comments & Reviews

Your email address will not be published. Required fields are marked *

indian clips age