Bạn có biết nên cho trẻ học gì không ?

Bạn có biết nên cho trẻ học gì không ? Trên thế giới , ở hầu hết các nước , khi trẻ đi học thường được các thầy cô cho bài tập về nhà . Nội  dung bài tập thường liên quan đến kiến thức và xung quanh bài học trên lớp . Theo như kết quả nghiên cứu mới đây cho rằng các bài tập ở nhà nên chú trọng nhiều hơn về mặt xã hội chứ không phải là cá nhân , biệt lập . 

nen cho tre hoc gi

Bạn có biết nên cho trẻ học gì không ?

Hai nhà nghiên cứu Richard Walker và Mike Horsley người Australia , tác giả cuốn Sửa đổi vấn đề bài tập về nhà (Reforming Homework) , đã chỉ ra rằng trẻ em bậc tiểu học làm bài tập về nhà không có giá trị nhiều hay có chút nào giá trị trong việc giúp các em có thành tích cao trong học tập hay đạt được thành tích trong vấn đề học vấn . 

Trong cuốn sửa đổi vấn đề bài tập về nhà ( Reforming Homework) , họ đã xem lại các nghiên cứu quốc tế  và kết luận rằng chất lượng của các bài tập về nhà quan trọng hơn số lượng . Đối với trẻ em bậc tiểu học thì việc để mà học bao giờ cũng có hiệu quả hơn là cố gắng nhồi nhét một lượng kiến thức vào đầu trẻ . 

 Ông Walker, đồng tác giả cuốn sách Reforming Homework nói : “ Tôi phải nói rằng có rất nhiều người sẽ không đồng ý với những quan niệm được nêu ra  trong sách . Tuy nhiên  , theo các cuộc nghiên cứu lại cho thấy rằng việc làm bài tập ở nhà không mang lại lợi ích nhiều cho các trẻ ở bậc tiểu học . Chúng chỉ mang lại ít lợi ích khi trẻ ở những năm đầu trung học và đối với những học sinh năm cuối trung học thì chúng mang lại lợi ích vừa phải “.

tre tu lam bai venha

Khi trẻ tự làm bài tập về nhà một cách biệt lập 

Theo phó giáo sư Richard Walker , một trong những nét của cuộc nghiên cứu là sự ảnh hưởng của các bậc phụ huynh trong việc con cái họ làm bài tập về nhà . Ông nói rằng : “ Khi cha mẹ đã kiểm soát  hoặc can thiệp vào việc làm bài tập về nhà ở trẻ  thì rõ ràng việc này sẽ  không mang lại lợi ích. Tuy nhiên, khi cha mẹ hỗ trợ  và hướng dẫn cũng như phụ giúp con cái  thay vì can thiệp và kiểm soát thì điều này sẽ có lợi cho trẻ ”.

Mặc dù cuộc nghiên cứu cho chúng ta thấy một cách tổng quát về việc  bài làm tại nhà có giá trị giới hạn cho trẻ ở lứa tuổi nhỏ; nhưng  điều này chỉ đúng  cho việc đạt các thành tích có tính học thuật và lý thuyết. Tuy nhiên , nghiên cứu lại  không đề cập  , cũng như  không tìm hiểu về giá trị của việc làm bài tập ở nhà có giúp trẻ em phát triển những kỹ năng như biết quản lý  thời gian và tạo ra những mục tiêu và hoàn tất công việc của mình.

giup con hoc

Khi các bậc làm cha mẹ hướng dẫn con làm bài tập về nhà 

Giáo sư Mike Horsley ở  Đại học Trung Queensland,đồng tác giả cuốn sách  cho biết điều khám phá quan trọng nhất của “ Reforming Homework” ( Sửa đổi vấn đề làm bài tập ở nhà ) chính  là chất lượng của bài làm tại nhà quan trọng hơn số lượng. Theo ông  Mike Horsley, cuốn sách này nhằm hướng tới các thầy cô và các  bậc phụ huynh học sinh, kể cả các học sinh .

Phó giáo sư Walker đã nói : “cuốn sách này cũng đề ra những hướng làm  mới cho vấn đề bài làm tại nhà”. Ông cho rằng, việc làm bài tập về nhà phải là mang nội dung về “kinh nghiệm xã hội nhiều hơn”. Ông Walker  phát biểu: “Người ta thường xem việc làm bài tập về nhà như là một hoạt động mang tính  cá nhân, tức là với mỗi bài tập toán hoặc  tập làm văn thì trẻ phải tự làm một mình mà không có sự tham gia của người khác, nếu có cũng chỉ là sự hướng dẫn , gợi ý  của người lớn. Tuy nhiên, nếu  mọi người  nhìn nó như là vấn đề mang tính xã hội ,  văn hóa thì bản chất bạn cần  phải lập ra những loại bài làm tại nhà khác nhau cho học sinh. Các bạn sẽ cần phải nhấn mạnh nhiều hơn tới vấn đề học tập có tính tập thể. Có  trẻ sẽ cần thêm trợ giúp từ cha mẹ và những người khác để có thể làm được bài tập về nhà  thay vì trẻ chỉ ngồi tại nhà, một cách biệt lập, để làm bài”.


loading...

No comments yet.

Please Post Your Comments & Reviews

Your email address will not be published. Required fields are marked *